Chương 6 - Tính khả dụng, kinh nghiệm người dùng và nội dung ảnh hưởng đến thứ hạng như thế nào?
Các công cụ tìm kiếm
đang không ngừng phấn đấu để cải thiện hiệu suất bằng mọi cách cung cấp
đến người dùng các kết quả tìm kiếm tốt nhất. Ngày nay công cụ tìm kiếm
đã được cải tiến thông minh hơn, chúng nắm bắt khá tốt các thể loại
trang web đáp ứng các nhu cầu tìm kiếm. Nói một cách chung nhất, những
trang web này có nhiều đặc điểm tương đồng:
- Dễ dàng sử dụng, định hướng và hiểu
- Cung cấp các thông tin mang tính hành động trực tiếp liên quan đến các truy vấn
- Thiết kế chuyên nghiệp và dễ dàng truy cập trên các trình duyệt hiện đại
- Cung cấp nội dung đáng tin cậy, hợp pháp, và chất lượng cao.
Mặc dù đã có những tiến bộ công nghệ đáng kinh ngạc, các
SE
vẫn chưa thể tiếp cận văn bản, xem image, hay video giống như cách của
một con người. Do vậy, để hiểu, tiếp cận được nội dung SE phải phụ thuộc
hoàn toàn vào các thông tin meta (không nhất thiết phải là các thẻ
meta) liên quan đến các trang web để xếp hạng nội dung. Các trang web
không tồn tại vô nghĩa - con người chúng ta đang tương tác với chúng. SE
sử dụng "data" để quan sát cách con người kết nối với trang web, và
điều này đem đến cho chúng đánh giá sâu sắc về chất lượng của các trang
đó.
Ảnh hưởng của tính khả dụng và kinh nghiệm người dùng
Trên các thứ hạng tìm kiếm:
Các
SE có thể đưa một số lượng biến thể bị hạn chế vào trong tài khoản một
cách trực tiếp, bao gồm từ khóa, liên kết, và cấu trúc trang. Tuy nhiên,
qua các mô hình liên kết, các số liệu tham gia của người dùng và máy
học, SE thực hiện khả năng hiểu một trang web nhất định thông qua trực
giác. Tính khả dụng và kinh nghiệm người dùng chính là tác động "second
order (loại 2)" đến sự thành công trong xếp hạng của SE. Chúng gián tiếp
mang đến lợi ích đo lường độ nổi tiếng bên ngoài của trang web, điều mà
máy tìm kiếm sau đó có thể giải thích như một tín hiệu chất lượng cao
hơn - hay hiện tượng "Không một ai thích liên kết tới một site rẻ tiền,
kém chất lượng".
Thấu
hiểu chu đáo nhu cầu trải nghiệm của người dùng chắc chắn sẽ mang lại
cho trang web của bạn những đánh giá tích cực từ các visitor, khuyến
khích họ chia sẻ, đánh dấu, quay trở lại và tạo các liên kết với trang
của bạn. Đây có thể coi là các tín hiệu gián tiếp đánh gục các SE, góp
phần nhiều vào chiến dịch giành những thứ hạng cao nhất.
Tín hiệu của nội dung có chất lượng:
1. Engagement Metrics (Số liệu gắn kết)
Khi
SE trả về một trang các kết quả, chúng có thể đo lường sự thành công
của mình thông qua quan sát cách con người kết nối với các kết quả đó.
Nếu bạn nhấn vào link đầu tiên, ngay sau đó nhấn "back" để thử với link
tiếp theo. Điều này chỉ ra rằng bạn hoàn toàn không hài lòng với kết quả
đầu tiên. Ngay từ khi mới bắt đầu, SE luôn cố gắng kiếm cho được
"long-click" nơi người sử dụng khi họ click vào một kết quả mà không
phải trở về trang tìm kiếm để thử lại ngay sau đó. Thực hiện tổng hợp
thông qua hàng triệu triệu các truy vấn trong một ngày, máy tìm kiếm đã
xây dựng lên một hồ bơi dữ liệu phong phú để đánh giá chất lượng của các
kết quả mà SE trả về.
2. Máy học
Năm 2011, Google cho ra mắt phiên bản
Panda
update - thuật toán xếp hạng, thay đổi đáng kể cách thức đánh giá chất
lượng một trang web. Google cũng bắt đầu vận dụng đánh giá của con
người, tìm kiếm nội dung "chất lượng thấp". Google sau đó cũng kết hợp
vào máy những tính năng tương tự các đánh giá của con người. Một khi máy
tính của họ có thể dự đoán một cách chính xác những đánh giá của con
người cho một trang kém chất lượng, thuật toán được giới thiệu qua hàng
triệu trang web đang hoạt động trên internet. Kết quả cuối cùng là một
sự thay đổi địa chấn sắp xếp lại tới 20% trong tổng các kết quả tìm kiếm
của Google. Để biết thêm thông tin về bản cập nhập Panda, tham khảo một
số bài viết hữu ích: 7 thuộc tính của link, và suy đoán sự thay đổi của
google sau khi update panda 3.3 và Tối ưu hóa liên kết nội bộ phù hợp
Google Panda.
Các
công cụ sớm phát hiện ra rằng cấu trúc liên kết của trang web có thể
đảm trách như một proxy cho các vote và độ nổi tiếng - các trang web và
các thông tin chất lượng tốt hơn sẽ thu được nhiều link hơn các trang
chất lượng kém và độ hữu ích không cao. Ngày nay, các thuật toán phân
tích liên kết đã tiến bộ đáng kể, tuy nhiên những nguyên tắc này vẫn
được áp dụng.
Tất
cả sự chú ý và phản ứng tích cực xung quanh nội dung được đưa đến bởi
một trang mới được biến đổi từ bộ máy phân tích cú pháp của liên kết (và
các thuật toán có giá trị). Thời gian, nguồn, anchor text, và số lượng
link tới một site mới, tất cả được xem như các nhân tố tiềm năng cho các
truy vấn liên quan tại các máy tìm kiếm.
Tưởng
tượng rằng trang web không hề tuyệt vời như vậy, hay nói đó chỉ là
trang web bình thường chẳng có bất cứ điều gì thú vị hay ấn tượng cả.
Phác thảo nội dung:
Đối với thành công của SE
Đối với
SEO,
phát triển "nội dung lớn" là những yêu cầu hàng đầu đòi hỏi thực hiện
lặp đi lặp lại nhiều lần. Nội dung hấp dẫn, hữu ích là rất quan trọng
đối với
quá trình SEO
bất chấp những điều kiện rập khuân. Tất cả các tìm kiếm đều được thực
hiện trên máy đi kèm với một mục đích đó là: tìm kiếm, tìm hiểu, giải
quyết, mua bán, sửa chữa, hay chỉ đơn giản để hiểu. Các
SE xếp
hạng các trang web trên các kết quả tìm kiếm nhằm đáp ứng nhu cầu đó
theo cách tốt nhất có thể. Và việc tạo ra nội dung đầy đủ, kỹ lưỡng nhất
nhằm hướng tới nhu cầu của người tìm kiếm, cung cấp cho họ cơ hội tốt
nhất để đạt thứ hạng cao nhất trong bảng tìm kiếm.
Mục đích tìm kiếm đi kèm với đa dạng các:
Tìm kiếm giao dịch:
Nhận dạng một doanh nghiệp địa phương, thiết lập mua bán trực tuyến và hoàn thành tác vụ.
Tìm
kiếm giao dịch không nhất thiết cần phải có một thẻ tín dụng hay hình
thức chuyền tiền qua điện báo (wire transfer). Đăng ký một tài khoản
dùng thử free trên trang Cook’s Illustrated, tạo một tài khoản Gmail,
hay đơn giản tìm kiếm các món ăn ngon nhất Mexico (ở Seattle Carta de
Oxace), đều là các hình thức truy vấn giao dịch.
Tìm kiếm có định hướng:
Ghé thăm một điểm đến được xác định trước và tìm các nguồn URL website chính xác.
Mục
đích đi kèm quá trình thực hiện các tìm kiếm định hướng đó là điều
hướng trực tiếp đến một trang web của thể. Trong một số trường hợp,
người sử dụng không biết chính xác URL, thì SE sẽ phục vụ nhu cầu tìm
kiếm giống như những trang trắng (White Pages) đi theo vị trí chính xác.
Tìm kiếm thông tin:
Nghiên cứu thông tin không chứa giao dịch, nhanh chóng nhận được câu trả lời và tìm kiếm theo bản năng
Các
tìm kiếm thông tin bao gồm một phạm vi rộng lớn các truy vấn từ việc
kiểm tra thời tiết địa phương, có được một bản đồ và các hướng dẫn, hay
tra tên người bạn quân nhân thân thiết của Tony Starks trong bộ phim
Người sắt hoặc kiểm tra chuyến du lịch tới Sao Hỏa sẽ mất khoảng bao
lâu? Tiến trình tìm kiếm ở đây chủ yếu là tìm kiếm phi thương mại và
hướng phi giao dịch ở trạng thái tự nhiên. Đặt chính thông tin là mục
đích và không có sự tương tác nào khác ngoài cách click và đọc theo yêu
cầu.
Sáng
tạo, bài viết chất lượng cao, sử dụng ví dụ minh họa, hình ảnh, và đa
phương tiện - hội đủ những yếu tố trên, bạn sẽ có một trang web với nội
dung chất lượng cao đến hoàn hảo, phù hợp với những mục tiêu của người
tìm kiếm. Sự hài lòng của người tìm kiếm chính là phần thưởng dành cho
bạn, điều đó chứng minh kinh nghiệm tích cực thông qua các hoạt động kết
nối trên chính trang web của bạn, hay với các trang khác liên kết với
nó. Hãy nhớ, thành công hay không, phụ thuộc vào không ai khác ngoài
bạn.
No comments:
Post a Comment