Google đang biến chuyển rất nhanh, và các thuật toán cũng ngày càng hoàn thiện nhanh chóng. Mỗi năm, thế giới
SEO chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của hơn 500 thuật toán. Chính vì vậy giới
làm SEO phải nhanh chóng thay đổi hướng đi và có
chiến lược SEO
rõ ràng trong thời gian tới để có thể phù hợp hơn với cơ chế xếp hạng
của Google, bắt kịp với xu hướng mới của thời đại tìm kiếm.
Dưới
đây là những chiến thuật bản thân tôi lựa chọn tập trung cho năm tới.
Những chiến thuật này có thể mang đến cho bạn lưu lượng truy cập thích
đáng hơn và cải thiện thành quả của bạn trong năm 2013.
- Tối ưu hóa các trang web sử dụng SEO
- Thực hiện các chiến thuật truyền thông các mạng xã hội
- Xây dựng các trang web di động/hay các ứng dụng di động
- Xây dựng các trang web hướng tới 1 địa phương cụ thế
- Tối ưu hóa danh sách bản đồ với URL trang đích hướng tới 1 địa phương cụ thể
- Tối ưu hóa IYPs (Các trang vàng trên
Internet) và trình khai thác dữ liệu để xác nhận dữ liệu phù hợp và các
backlink có liên quan
- Cải thiện khả năng hiển thị SERP (trang kết quả tìm kiếm) với Semantic Markup.
1. Tối ưu hóa các trang web với SEO best practices
Trong bài viết "Google 2012 Search Engine Optimization Starter Guide", tác giả đã đưa ra những
hướng dẫn SEO cực kỳ hữu ích . Các bạn có thể tham khảo các chủ đề dưới đây:
- Tiêu đề trang chính xác, độc đáo
- Các thẻ mô tả
- Cải thiện cấu trúc trang
- Cải thiện cấu trúc URL
- Điều hướng dễ dàng
- Tối ưu hóa nội dung
- Cung cấp các dịch vụ và nội dung chất lượng cao
- Đa dạng hóa anchor text
- Tối ưu hóa hình ảnh
- Sử dụng đúng các heading tag
- Đối phó với các trình thu thập dữ liệu
- Sử dụng có chọn lọc robot.txt
- Sử dụng thuộc tính rel="nofollow" thêm vào các liên kết
- SEO cho các trang web di động
- Đăng ký các trang web di động vào các công cụ tìm kiếm
- Triển khai các quảng cáo và phân tích
- Có chiến lược quảng bá trang web thích hợp
- Thực thi với các công cụ dành cho người quản trị - Webmaster Tools
Biết
vận dụng các chiến thuật trên một cách thông minh, và dành cho chúng
khoảng thời gian hợp lý, bạn sẽ nhận thấy những thay đối đáng kể đối với
thứ hạng của mình, cùng với đó là con số visitor chuyển đổi thành khách
hàng tiềm năng cũng tăng đáng kể đấy.
2. Thực hiện các chiến thuật truyền thông xã hội
Người
mua hàng đã thay đổi thói quen mua sắm rất nhiều trong hai thập niên
qua. Họ tìm đến các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Youtube
bởi sức ảnh hưởng của nó cho những quyết định mua bán của mình. Thông
qua các mạng xã hội, họ chia sẻ với nhau những kinh nghiệm bán lẻ của
bản thân. Các báo cáo đã chỉ ra rằng:
- 76% khách hàng giới thiệu các công ty mà họ tin tưởng cho bạn bè hay đồng môn (Edelman Digital).
- 62% những người mua bán online đọc
những comment liên quan tới sản phẩm từ bạn bè thông qua Facebook, và
75% số đó click vào trang web bán lẻ (Sociable Labs, 2012)
- Những khách hàng tham gia/tương tác
với bạn trên Youtube, Twitter hay Facebook thì 150% có nhiều khả năng
mua hàng hóa (eTail Blog, 2012)
Trong
bối cảnh hiện này, rõ ràng nhận thấy ảnh hưởng ngày càng gia tăng của
truyền thông xã hội đến tìm kiếm và khai thác sản phẩm. Số lượng người
tham gia vào các mạng xã hội tăng đáng kể, có thể tạo ra một thị trường
sẵn có đông đảo nhất. Khai thác, tận dụng ưu thế của Social Media sẽ
giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu bền vững, thân
thuộc, và gắn kết mỗi quan hệ mua bán, ưu tiên lựa chọn trong suy nghĩ
của khách hàng.
Bạn
có thể khuyến khích khách hàng của mình chia sẻ những trải nghiệm tích
cực trên các trang mạng xã hội, cũng như chủ động tìm kiếm phản hồi từ
họ. Nếu chẳng may có gặp phải tranh cãi nào đó xung quanh sản phẩm của
bạn xuất hiện trên mạng xã hội, thì ít ra bạn cũng có cơ hội để biện
minh cho mình. Quảng cáo thông qua Social Media đã tạo cơ hội cho các
nhà quảng cáo nhắm chính xác khách hàng của mình và theo đó thu hút
khách hàng mới đến trang web của bạn. Thực tế các thương hiệu thu được
khá nhiều lợi ích từ các hình thức quảng cáo trên.
3. Xây dựng các trang di động hay các ứng dụng di động
Điện
thoại thông minh là những trang vàng mới và tìm kiếm cho thiết bị di
động, chiếm một tỷ lệ trong lưu lượng truy cập hàng tháng. Các chuyên
gia dự đoán rằng sắp tới việc sử dụng các thiết bị thông minh sẽ vượt xa
việc người dùng sử dụng máy tính. Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn
đã được tối ưu hóa cho các thiết bị di động và các ứng dụng di động,
giúp người dùng có thể dễ dàng duyệt web ở bất cứ nơi đâu.
Tối ưu hóa các ứng dụng và trang web di động của bạn với các tính năng sau:
- Hãy rõ ràng trong lời đề nghị của bạn
- Vị trí, số điện thoại, địa chỉ, thời gian
- Tính năng Drive Direction (Dẫn đường)
- Hình ảnh
- Video giới thiệu công ty trên Youtube
- Các mặt hàng cung cấp
- Chia sẻ mạng xã hội
- Các liên kết tới quảng cáo
- Click vào các tính năng cuộc gọi
4. Xây dựng các trang địa phương:
Bên
cạnh những thông tin cơ bản nhất về doanh nghiệp địa phương cụ thể,
những người khai thác thông tin hy vọng thu được càng nhiều "dữ liệu
nâng cao" hay chi tiết doanh nghiệp nếu có. Bạn nên cung cấp nhiều dữ
liệu nâng cao, chi tiết liên quan đến Doanh Nghiệp bạn, bởi như thế sẽ
giúp cho hình ảnh của doanh nghiệp đến gần hơn với các khách hàng, tỷ lệ
hiển thị trên các trang tìm kiếm cũng sẽ tăng cao đáng kể.
Các dữ liệu nâng cao không giới hạn, có thể kể ra một số dưới đây:
- Các thể loại danh mục bổ sung
- Mô tả kinh doanh
- Giờ hoạt động
- Các liên kết trang web
- Các hình ảnh và logo của doanh nghiệp
- Các hình ảnh và mô tả sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết How to Achieve Remarkable Results in Local & Mobile Search: A Step By Step guide.
5. Tối ưu hóa Map Listing với URL trang đích đến
Trước
tiên, bạn nên chắc chắn rằng thông tin doanh nghiệp của bạn có tính
nhất quán và toàn vẹn dữ liệu; sau đó, hãy quản lý và cập nhập dữ liệu
Local Maps.
Fix dữ liệu không nhất quán (Fix Data Inconsistencies)
Khách
hàng thường tìm kiếm chính xác theo sản phẩm, vị trí địa lý (tên đường,
quận, huyện, thành phố,…). Vì vậy, việc điền đầy đủ thông tin doanh
nghiệp chính xác, hợp lý tạo ra điểm tiếp xúc đối với Khách hàng và
doanh nghiệp bạn, giúp thông tin trên bản đồ dễ dàng hiển thị trong các
kết quả tìm kiếm.
Đảm
bảo tính nhất quán trong thông tin NAP doanh nghiệp của bạn (Tên, Địa
chỉ, và điện thoại) với local maps khi có thay đổi. Nếu doanh nghiệp của
bạn được liệt kê trên Map với các thông tin khác nhau sau đó điều này
có thể được hiểu như là doanh nghiệp của bạn không được uy tín hoặc bạn
đang cố tính spam. Điều này sẽ gây ra trở ngại cho các công cụ tìm kiếm
trong việc xếp hạng.Vì vậy, hãy luôn liên kết các trang map với các
trang đích đến của bạn tăng tính tương quan.
Quản lý và update dữ liệu local maps
Tính
nhất quán dữ liệu củng cố niềm tin cho các công cụ tìm kiếm và cung cấp
tới người dung những trải nghiệm và thứ hạng tìm kiếm tốt nhất.
Khi
xác nhận và quản lý các danh sách một cách trực tiếp trên Google,
Yahoo!, và Bing, nó cho phép tối ưu hóa và phân bổ dữ liệu nâng cao với
các video, hình ảnh, mô tả địa phương, danh mục, các liên kết truyền
thông xã hội, khu vực phục vụ, ưu đãi đặc biệt, giờ hoạt động (ngày
thường và ngày nghỉ) và những nội dung khác nữa.
Mạng
lưới phẩn bổ Local map bao gồm: Google+ Local, Yahoo!Local, và Bing
Business Portal đối với việc quản lý và tối ưu hóa danh sách. Có bao gồm
quản lý trực tiếp tất cả dữ liệu doanh nghiệp, xác nhận danh sách doanh
nghiệp, danh mục từ khóa mục tiêu, update dễ dàng với kiểm soát trang
đích.
6. Tối ưu hóa IYPs & Trình khai thác dữ liệu đối với xác nhận thông tin nhất quán.
Bạn
có thể ghi đè lên dữ liệu Local Business không chính xác và đạt được
thứ hạng cao hơn nhờ vào "tính nhất quản dữ liệu". Các SE sử dụng các
thuật toán thứ hạng tìm kiếm địa phương để xếp hạng cho các trang web
doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào các dữ liệu kinh doanh nhất quán.
Để
tối đa hóa các bảng xếp hạng tìm kiếm địa phương, quản lý sự hiển thị
danh sách của bạn trên tất cả các dịch vụ thông tin là rất quan trọng
(không chỉ là một dịch vụ duy nhất/hay dịch vụ bị hạn chế).
Quản lý và cập nhập dữ liệu Local Business bao gồm các thông tin dưới đây:
Tên,
địa chỉ, số điện thoại, thông tin quản lý, thông tin khu phố, các khu
vực phục vụ, logo, ảnh cửa hàng, danh mục, giờ giấc hoạt động (ngày
thường và ngày lễ), URL trang đích, sự kiện và ưu đãi đặc biệt, URL mạng
xã hội, URL local map,đánh giá URL trang web.
Thư
mục tìm kiếm địa phương và Mạng lưới phân bổ trang vàng internet bao
gồm: LocalEze, InfoUSA, Axiciom, Yellowpages.com, Superpages.com, Yelp,
FourSquare, Facebook, Local.com, GPS Devices và hơn 300 trang vàng địa
phương khác.
7. Cải thiện khả năng hiển thị SERP sử dụng cấu trúc Semantic Markup:
Thêm
Semantic Markup (đánh dấu ngữ nghĩa) vào trang web của bạn sẽ giúp tăng
đáng kế tỷ lệ nhấp chuột tới trang web của bạn. GoodRealtions RDF
thường được sử dụng bởi các trang thương mại điện tử. Bạn có thể tìm
kiếm thêm thông tin về GoodRelation markup trên GoodRealtions Community
Wiki.
Schema.org
được thông qua bởi ba công cụ tìm kiếm lớn nhất trong năm 2011 và được
dự đoán sẽ phổ biến hơn rất nhiều trên các trang web năm 2013. Nếu bạn
muốn tìm hiểu thêm về cách sử dụng đánh dấu cấu trúc, tham khảo thêm
trong những bài viết của Aaron Bradley, E-commerce SEO using Schema.org
Just Got a Lot More Granular và How to Leverage Structured Markup to
Create E-commerce Web Portals của Barbara Starr.
Mục tiêu cho năm 2013
Từ vài năm trở lại đây,
ngành SEO
nói chung đã có rất nhiều sự thay đổi diễn ra và sự thay đổi đó đã thúc
đẩy sự đầu tư cũng như sự cải tiến của các kỹ thuật SEO. Thách thức đặt
ra cho giới
làm SEO
là phải luôn nỗ lực cập nhập trang web của mình cũng như đưa ra các
chiến thuật tiếp thị phù hợp nhằm "với tới" những xu hướng tìm kiếm hiện
đại.
Hãy
thực hành những chiến thuật marketing cho trang web tôi kể ra trên đây,
bởi chắc chắn chúng sẽ giúp trang web của bạn hiển thị tốt hơn trên
SERPs, tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn và tăng khả năng chuyển đổi
vào năm 2013.
Nếu được hỏi, tôi sẽ chọn
chiến thuật SEO
nào cho năm 2013? Tôi xin trả lời, có 2 chiến thuật tôi đặc biệt ưu
tiên đó chính là Tối ưu hóa tìm kiếm Web hướng địa phương cụ thể và thực
hiện đánh dấu cấu trúc trên trang web. Còn bạn thì sao? Bạn sẽ tập
trung cho những chiến thuật nào?
No comments:
Post a Comment