Chương 5 - Nghiên cứu từ khóa
Bắt đầu với một thao tác nhỏ - nhập các từ khóa vào box tìm kiếm…
Nghiên cứu từ khóa là một trong
những hoạt động tình báo vô cùng quan trọng, có ý nghĩa tiên quyết trong
thị trường tiếp thị tìm kiếm, đem lại cho bạn những kiến thức cả về từ
khóa nhằm mục tiêu cho SEO
cũng như về các khách hàng của bạn. Hãy nhớ, việc lựa chọn từ khóa hợp
lý, chính xác hay không ảnh hưởng rất lớn đến chiến dịch chạy đua "xếp
hạng" cho trang web của bạn.
Lượng khách truy cập vào trang web của
bạn sẽ tăng thêm đáng kể với một từ khóa chính xác, nhưng hơn thế nữa
bạn sẽ nhận được đúng đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới. Thông
qua các hoạt động hữu ích này, bạn có thể dự đoán những thay đổi trong
nhu cầu tìm kiếm và từ khóa của người dùng, từ đó tạo ra các sản phẩm,
dịch vụ có chất lượng đáp ứng tốt nhất các điều kiện khác nhau của thị
trường. Tuy nhiên, đối với một chiến dịch tiếp thị, một trở ngại không
nhỏ phải kể đến đó là làm thế nào để hiểu tường tận nhu cầu tìm kiếm của
khách hàng.
Làm thế nào xác định được giá trị của từ khóa:
Từ khóa có giá trị như thế nào đối với
trang Web của bạn? Hãy tưởng tượng rằng bạn sở hữu một cửa hàng bán giày
online, liệu những khách truy cập tìm kiếm với những từ khóa như "brown
shoes" hay "black boots" có giúp bạn có thêm doanh thu? Các từ khóa mà
khách truy cập gõ vào công cụ tìm kiếm thường có sẵn đối với các quản
trị web, và các công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ cho phép chúng ta tìm được
các thông tin mong muốn. Tuy nhiên, những công cụ này lại không thể
hiển thị cho chúng ta biết đâu là các từ khóa có giá trị để tăng lượng
truy cập từ các truy vấn tìm kiếm. Để hiểu được giá trị của từ khóa,
trước tiên chúng ta cần phải nắm rõ một quy trình cơ bản để đánh giá giá
trị của từ khóa:
Hãy tự hỏi bản thân:
Từ khóa có liên quan đến nội dung của
bạn không? Bằng cách sử dụng những từ khóa đó, liệu người dùng có thể
thấy những thông tin họ cần tìm trên trang của bạn không? Liệu họ có hài
lòng với những thông tin nhận được? Liệu lưu lượng truy cập có mang lại
các lợi ích tài chính hay các mục tiêu tổ chức khác không? Nếu như câu
trả lời cho tất cả những câu hỏi trên là "CÓ", vậy thì còn chần chừ, hãy
bắt tay vào tiến hành.
Tìm kiếm các từ/cụm từ trong công cụ chính của Google
Bạn nên biết trang web của bạn dựa vào
đâu để xếp hạng cho các từ khóa, điều này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn
sâu sắc về các đối thủ cạnh tranh, và hiểu được mức độ khó khăn trong
việc sắp xếp các thuật ngữ được đưa ra. Các quảng cáo tìm kiếm chạy dài
trên phần đầu và bên phải trang web trong danh sách các kết quả tìm kiếm
tự nhiên (organic result)? Thông thường, sự xuất hiện nhiều quảng cáo
tìm kiếm, tương đương với việc từ khóa đó được đánh giá cao, và nhiều
các kết quả quảng cáo như vậy cho thấy rằng từ khóa đó có giá trị và khả
năng sinh lợi cao.
Mua các chiến dịch quảng cáo cho từ khóa tại Google Adwords hay Bing Adcenter
Nếu trang web của bạn không xếp hạng cho
từ khóa, bạn có thể mua traffic test thử để theo dõi quá trình chuyển
đổi của từ khóa. Trong Google Adwords, chọn "exact match", sau đó hiển
thị lượng traffic tới trang có liên quan nằm trên web của bạn. Theo dõi
hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi trong quá trình với ít nhất 2-300 lượt nhấp
chuột.
Sử dụng dữ liệu bạn đã thu thập, xác định giá trị chính xác cho mỗi từ khóa
Ví dụ, nếu Search Ads của bạn được hiển
thị với 5000 người 1 ngày, sẽ có 100 người nhấp vào quảng cáo và ghé
thăm trang web của bạn, và 3 trong số đó có khả năng chuyển đổi đem lại
tổng lợi nhuận (chưa thu) 300$, sau đó doanh nghiệp của bạn sẽ phải trả
3$ cho mỗi một lượt click. Con số 5000 lượt hiển thị trong vòng 24 giờ
có thể tạo ra một tỷ lệ nhấp chuột từ 18-36% cho quảng cáo ở vị trí #1
(xem Nghiên cứu về Slingshot SEO
để hiểu thêm về tỷ lệ nhấp chuột tiềm năng), điều đó sẽ có nghĩa rằng
trang web của bạn sẽ nhận được 900-1800 lượt ghé thăm mỗi ngày, và với
3$ cho mỗi lượt, doanh nghiệp của bạn sẽ phải trả từ 1-2 triệu $ mỗi
năm. Điều đó lý giải dễ hiểu cho việc doanh nghiệp chẳng mấy thích thú
với hình thức tiếp thị tìm kiếm này.
"Ngay cả những giá trị ước tính tốt nhất cũng tụt dốc so với quá trình thực hiện tối ưu hóa và tính toán ROI. SEO bao gồm việc kiểm tra liên tục, thử nghiệm và cải tiến. Nên nhớ rằng, dù SEO là cách đầu tư cho tiếp thị mang lại hiệu quả cao nhất, tuy vậy sự đánh giá, nhìn nhận vẫn cực kỳ quan trọng với quá trình này"
Hiểu được nhu cầu sử dụng từ khóa Longtail
Longtail-Graph Trở lại với ví dụ cửa
hàng bán giày online ở trên, Một vị trí cao nhất #1 cho từ khóa "shoes"
quả là quá thú vị đúng không bạn?
Sẽ thật tuyệt vời khi có thể làm việc
với các từ khóa có tới 5000 lượt tìm kiếm mỗi ngày, hay đơn giản chỉ 500
lượt tìm kiếm. Tuy nhiên, một thực tế là các thuật ngữ tìm kiếm phổ
biến thế này chỉ tạo ra không đến 30% các truy vấn tìm kiếm được thực
hiện trên trang web. 70% còn lại nằm trong các tìm kiếm với những từ
khóa dài (longtail). Longtail chứa hàng trăm triệu lượt tìm kiếm đơn lẻ
có thể được thực hiện vài lần trong một ngày, mỗi từ khóa nhỏ đại diện
cho một nhu cầu tìm kiếm, vậy nếu tổng hợp lại, chúng sẽ chiếm phần đa
nhu cầu tìm kiếm thông tin trên toàn thế giới.
Một bài giảng về tiếp thị tìm kiếm khác
đã chỉ ra rằng, với các từ khóa longtail, tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn nhiều
so với các từ khóa ngắn, bởi thực tế, các longtail nắm bắt được tâm lý
người dùng tương lai trong chu kỳ mua bán/chuyển đổi. Một người này chỉ
bắt đầu truy vấn tìm kiếm với "shoes" chứ chưa hề có dự định mua bán.
Trái lại, một người khác sẵn sàng rút ví tiền khi anh ta tìm được một
đôi Air Jodan zise 12 với giá tốt nhất.
Hiểu rõ đường cầu tìm kiếm (search deman
curve) là rất quan trọng. Ví dụ về một đường cầu từ khóa ở phía bên
dưới đây, minh họa rằng một số lượng nhỏ các truy vấn gửi đi một khối
lượng traffic lớn hơn cùng với khối thuật ngữ và cụm từ tìm kiếm không
nhiều mang lại phần lớn các giới thiệu tìm kiếm (search referral) đến
khách hàng.
Nghiên cứu từ khóa:
Các tài nguyên:
Chúng tôi nhận được tất cả các kiến thức
về nhu cầu từ khóa và các giới thiệu từ khóa ở đâu? Chính xác là từ các
nguồn tài nguyên tìm kiếm được liệt kê dưới đây:google-analytics
- Google Adwords’Keyword Tool (Công cụ từ khóa của google adwords).
- Google Insights for Search (Phân tích một phần mềm tìm kiếm trên web của google)
- Google Trends Keyword Demand Prediction (Dự đoán nhu cầu từ khóa trên Google Trends)
- Microsoft Advertising Intelligence (Công cụ nghiên cứu và tối ưu hóa keyword cho web)
- Wordtracker’s Free Basic Keyword Demand (Công cụ kiểm tra từ khóa)
Công cụ Google AdWord Keyword tool là điểm bắt đầu thông dụng cho hầu hết mọi nghiên cứu từ khóa SEO.
Công cụ này không chỉ gợi ý từ khóa và cung cấp lượng ước tính tìm kiếm
mà nó còn dự đoán chi phí để tiến hành những nghiên cứu tìm kiếm. Để
xác định khối lượng cho một từ khóa cụ thể, hãy chắc chắn bạn đã thiết
lập Match Type to [Exact] và theo dõi Local Monthly Searches. Và hãy
nhớ, những điều trên chính là đại diện cho tổng số tìm kiếm. Tùy thuộc
vào thứ hạng của bạn và tỉ lệ nhấp chuột. Trên thực tế, tổng số khách
truy cập cho các từ khóa đó thường thấp hơn nhiều.
Hiện còn có rất nhiều các nguồn chứa
thông tin về từ khóa cũng như các tool với nhiều hơn các dữ liệu tiên
tiến. Danh mục blog seomoz.
Mức độ khó của từ khóa
Đâu là cơ hội thành công của tôi?
Biết được mục tiêu của các từ khóa, đó
là điều cơ bản không chỉ giúp hiểu được nhu cầu, ý định cho một thuật
ngữ hay cụm từ được đưa ra, mà còn là công việc thiết yếu để giúp trang
web đạt thứ hạng cao. Nếu các thương hiệu lớn đã chiếm 10 kết quả trong
top đầu, còn bạn, mới chỉ bắt đầu SEO cho thương hiệu của mình,
bạn sẽ phải nỗ lực trong vài năm cho một cuộc chiến khó khăn để đạt được
vị trí cao trên bảng xếp hạng. Đây là lý do tại sao việc hiểu được mức
độ khó của từ khóa lại cần thiết đến vậy.
Các công cụ khác nhau xung quanh web
giúp cung cấp thông tin này. Một trong những công cụ đó, là công cụ
Keyword Analysis Tool trên chính SEOmoz đã thực hiện khá tốt việc thu
thập tất cả các số liệu và cung cấp điểm số cạnh tranh cho bất kỳ một
thuật ngữ hay cụm từ tìm kiếm nào được đưa ra.
No comments:
Post a Comment