Thủ thuật SEO copywriting
Nghe thì có vẻ không logic lắm, nhưng một website có nội dung tốt (được
viết tốt, phục vụ tốt cho người đọc) dù không được trợ giúp nhiều bằng SEO
nhưng vẫn được các robots của các công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo
đón nhận. Vậy thì, "được viết tốt" có nghĩa là gì? Dưới đây là một số
mẹo để có được SEO copyrighting tốt từ Google, Yahoo và khách ghé thăm website.
Làm thế nào để viết được nội dung tốt?
Nghiên cứu từ khoá: Đây là bước đặc biệt quan trọng trước khi
post bài viết của bạn lên mạng. Nghiên cứu từ khoá, một khía cạnh quan
trọng của tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng bá Internet,
tạo ra sự khác biệt so với phương pháp nghiên cứu thị trường truyền
thống. Chỉ khi trang Web bổ sung được những từ khoá có mức độ phù hợp
cao nhất và chứa đựng nội dung thu hút được những khách hàng mục tiêu
thì chiến dịch quảng cáo của công ty bạn mới thành công. Hiện nay có khá
nhiều công cụ phân tích từ khoá giúp bạn lựa chọn được những từ khoá
đúng đắn cho công ty mình, trong đó có WordTracker và Keyword Discovery
là phổ biến hơn cả. Bạn xem thêm về Nghiên cứu từ khoá, Công cụ phân
tích từ khoá.
Một chủ đề trên một trang: Nếu công ty của bạn có 5 sản phẩm khác nhau, bạn nên dành ít nhất 1 trang cho mỗi topic.
Chi tiết, thật chi tiết: Mỗi đề tài phải thâu tóm đủ chi tiết để
khách ghé thăm website có thể xác định xem liệu họ có nên liên hệ với
bạn để biết thêm thông tin hay không. Xét từ khía cạnh SEO, bạn
càng cung cấp nhiều thông tin cho mỗi đề tài bao nhiêu thì các công cụ
tìm kiếm càng dễ xác định sự liên quan của trang web với những khoá đó
bấy nhiêu.
Cung cấp các brochure miễn phí: Người dùng Internet thường có
khuynh hướng thích vào những trang web chia sẻ, nếu trang web của bạn
chỉ chăm chú vào bán hàng, thậm chí những quyển sách nhỏ cũng có giá.
Bạn không nên dùng từ ngữ hoa văn, các công cụ tìm kiếm không thích
những trang web có nội dung kém, chỉ chú trang đến hình thức chứ không
quan tâm đến nội dung. Tốt nhất là hãy cung cấp các brochure miễn phí
cho người dùng.
Xây dựng nội dung một cách hệ thống: Càng chi tiết càng tốt là
đúng rồi, nhưng bạn cũng phải quan tâm đến thời gian mà các visitors ghé
thăm trang của bạn. Quảng bá website (SEO) copywriting tốt sẽ
phân biệt nội dung theo nhiều trang và tạo một "hệ thống thứ bậc" cho
trang với những thông tin quan trong nhất đứng đầu và các thông tin ít
quan trọng hơn đứng sau. Hãy chắc chắn là bạn đã tạo được sitemap cho
website của bạn, vì đây cũng là yếu tố giúp các công cụ tìm kiếm dễ
index hơn.
"Độ dày" của từ khoá: Để các công cụ tìm kiếm có thể đặt bạn lên
top cho một từ khoá đặc biệt nào đó, từ khoá đó chắc chắn phải được sử
dụng trong trang của bạn. Bên cạnh đó, những từ khoá có tần số sử dụng
càng nhiều thì nó càng dễ được index hơn. Tuy nhiên, bạn đừng lạm dụng
quá! Hãy viết 1 cách tự nhiên như bài viết hiện có. Các công cụ tìm kiếm
sẽ phạt bạn nếu bạn "quá tối ưu hóa" bằng cách sử dụng từ khoá quá
nhiều (nó được biết đến như keyword stuffing hay spamming).
Các loại nội dung mà bạn nên cân nhắc để đưa vào trang web của công ty mình
Một phần của quá trình SEO copywriting
là lên kế hoạch dự án. Bạn cần dành thời gian để cân nhắc xem mọi người
muốn biết thông tin gì về công ty của bạn. Dưới đây là một số loại
thông tin mà khách ghé thăm website và các công cụ tìm kiếm quan tâm:
Chi tiết về sản phẩm, bao gồm các tính năng/ lợi ích, đặc điểm kỹ thuật,
bảng số liệu, biểu đồ, biểu đồ diễn tiến, hình ảnh và minh hoạ bằng
video (sử dụng Alt tags, xem phía dưới).
Các gợi ý về kỹ thuật, hướng dẫn xử lý sự cố của sản phẩm, hướng dẫn sử dụng.
Chứng thực của khách hàng, kết quả nghiên cứu của những trường hợp điển hình.
Xác định rõ ngành nghề.
Hướng dẫn lựa chọn sản phẩm, thông tin so sánh.
Lời khuyên về việc đưa file PDF vào trang site của bạn
Các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên tinh vi hơn xét về khả năng index
các loại file khác nhau. Các file PDF là loại file thông tin mà các
visitor muốn in hoặc lưu giữ khi họ ghé thăm trang Web của bạn. Nhưng
nếu sử dụng file PDF, bạn hãy chắc chắn rằng bạn mở file này ở một trình
duyệt riêng. Đồng thời, hãy add đường dẫn tới trang web của bạn vào mỗi
file PDF; nếu không, khách ghé thăm trang web của bạn từ một công cụ
tìm kiếm thông qua file PDF không được điều hướng tới các phần mục khác
trong trang web.
Lấy ý tưởng cho một nội dung SEO tốt ở đâu?
Hãy đánh những từ khoá phổ biến nhất của trang web bạn vào trang tìm
kiếm Google và Yahoo rồi xem những website nào xuất hiện ở trang kết quả
đầu tiên và thứ hai. Việc này sẽ cho bạn ý tưởng hay về một số nội dung
mà các công cụ tìm kiếm ưa chuộng. Cụ thể hơn, bạn hãy để ý tới:
Trang web của đối thủ cạnh tranh.
Cổng điện tử của các ngành khác.
Các trang tạp chí của các ngành khác.
Các trang nguồn.
Hãy xem xem họ cung cấp loại nội dung gì mà dựa vào đó, trang web của bạn có thể cạnh tranh (chứ không phải sao chép).
Một số thủ thuật On-Page SEO Copywriting
khác Khi bạn đã chuẩn bị được nội dung tốt, thì bây giờ đã đến lúc bạn
cần "động" vào trang Web. Sau đây là một số thủ thuật khác chỉnh sửa On-page, và đây cũng là bước để hoàn thành quá trình SEO copywriting:
Thẻ Title: Hãy chắc rằng mỗi trang sẽ có một tiêu đề riêng và
tiêu đề đó phải bao quát được nội dung của trang đó. Ví dụ, chủ đề trang
của bạn có chủ đề về "blue suede shoes", bạn phải đặt "Blue Suede Shoes
| Công ty ABC" trong thẻ title. + Thẻ Description: Tương tự như thẻ
title, mỗi trang cũng phải chứa một description riêng và description này
phải mô tả một cách vắn tắt nhất nội dung trang đó. Đây là thông tin mà
nhiều công cụ tìm kiếm dùng để hiển thị mô tả trang của bạn.
Thẻ Keyword: Hầu hết những công cụ tìm kiếm đều nhấn mạnh vào
việc sử dụng thẻ keyword, nhưng thiết nghĩ đây vẫn là công cụ rất hữu
ích giúp bạn tổ chức nội dung trang một cách hợp lý. Khi bạn viết một
Meta Keywords, bạn nên lướt qua nội dung trang Web, liệt kế những thuật
ngữ quan trọng nhất trên trang đó, sau đó lấy khoảng 10-15 từ miêu tả
chính xác nội dung Website.
Thẻ Alt: Bạn nên sử dụng thẻ meta alt để giúp các công cụ tìm
kiếm diễn đạt đúng các nút điều hướng hay những hình ảnh bạn dùng trong
trang web. Các công cụ tìm kiếm không thể biết hình ảnh của bạn là về
cái gì, trừ khi bạn giải thích cho nó bằng các anchor text. Ví dụ, nếu
bạn có một hình ảnh về SEO thì bạn nên để trong thẻ alt là SEO.
Liên kết trong: Đặt liên kết cho những từ khoá hay cụm từ khoá
trong các trang của bạn để điều hướng đến những trang khác trên một
website. Ví dụ, bạn đang viết về một bài Xây dựng liên kết, trong bài
này có chứa từ khoá "Phân tích từ khoá", bạn nên đặt link cho từ khoá đó
đến 1 bài viết khác về "phân tích từ khoá" trên website của bạn. Chú ý
tránh sử dụng các cụm từ như click here, ở đây, tại đây …. cho liên kết
đó. Trên đây tôi đã đưa ra một danh sách các thủ thuật SEO
Copywriting, nhưng để đạt được những kết quả tốt nhất thì cần bạn phải
có sự đầu từ về công sức và thời gian. Thực hiện tốt những thủ thuật
trên sẽ giúp cho bạn có cơ hội được đặt chân vào trang top của Google và
Yahoo, và quan trọng nhất, đây là cơ hội cho bạn thu hút được những
khách hàng tiềm năng.
No comments:
Post a Comment