Lan truyền và Tích hợp kênh là cốt lõi của tiếp thị qua mạng xã hội
Lan truyền và Tích hợp kênh là cốt lõi của tiếp thị qua mạng xã hội
"Chỉ có 1% doanh nghiệp nội địa Việt Nam quan tâm đến mạng xã hội (social media)." Ông Hà Tuấn Anh, CEO của Vinalink Media trao đổi với phóng viên của Báo Lao Động.
Ông
Tuấn Anh cho rằng chưa có doanh nghiệp nào marketing qua mạng xã hội
theo quy trình chuẩn vì kiến thức chưa đủ. Ngược lại, khi có kiến thức
rồi thì ngân sách thiếu, mà lợi nhuận hoàn trả (ROI) rất khó đo đếm so
với quảng cáo bằng banner hay tiếp thị search engine (SEM). Tuy nhiên
nếu doanh nghiệp nào tận dụng được mạng xã hội thành công thì lợi ích
thu được rất cao
Vậy thông tin được lan truyền như thế nào khi các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội?
Tôi
trả lời câu hỏi này thông qua một ví dụ cụ thể: Facebook hiện nay là
trang mạng xã hội sử dụng thuật toán Edge Rank (Thuật toán Facebook) tạo
ra hiệu quả lan truyền nội dung. Muốn làm Social marketing tốt
phải tiếp thị lan truyền. 95% doanh nghiệp việt nam làm facebook
marketing nghĩ rằng cứ kết bạn (add) nhiều friend trên mạng xã hội đã là
tiếp thị. Thật ra, không đơn giản như vậy, tiếp thị trên mạng xã hội là
lan truyền nội dung càng nhanh càng tốt. Nếu chỉ add friends thì chưa
đủ. Nội dung cần lan truyền chỉ gói gọn trong khoảng 10.000 friends,
chưa thể phát sinh ra mua hàng. Dưới đây là công thức thuật toán Edge
Rank:
u: mức độ hâm mộ của bạn mình trên mạng xã hội.
w: chất lượng của nội dung được đăng tải (đo bằng "like","comment", "tag"…).
d: Thời gian đăng tải của nội dung, chỉ số này giảm dần theo thời gian.
Tổng
điểm của cả 3 chỉ số này cao sẽ được đẩy lên phần New Feed của các
thành viên tương ứng. Một ngày có vài ngàn lượt post nội dung nhưng chỉ
có vài chục post được lên New Feed. Thuật toán này không phải ai cũng
hiểu, đặc biệt các chuyên gia quản lý marketing ở Việt Nam không phải ai
cũng hiểu thấu đáo. Một khi thông tin hiện trên phần New Feed, người
khác tiếp tục comment và thông tin tiếp tục được lan truyền. Một post
trên Fan page của Cocacola hiện thị trên 1 triệu NewFeed của fan. Sau đó
tiếp tục tương tác để lên 10 triệu trang khác. Nội dung chỉ post 1
nhưng 10 triệu người xem được mà chi phí bỏ ra hầu như bằng không. Nếu
như không có thuật toán này thì không thể lan truyền tin nhanh được.
Yếu
tố thứ hai nhưng lại là quan trọng nhất của việc lan truyền đó là sáng
tạo kịch bản lan truyền, mức độ sáng tạo càng cao thì thông điệp càng
được lan truyền nhanh. Theo số liệu khảo sát từ Comscore (Công ty nghiên
cứu dữ liệu trực tuyến của Mỹ) thì hiệu quả của chiến dịch sẽ tăng gấp 4
lần nếu sử dụng tốt sáng tạo kịch bản trong tiếp thị hay quảng cáo trực
tuyến.
Yếu
tố thứ ba là phương pháp tích hợp nhiều kênh hay mạng xã hội một lúc
như Youtube, Facebook, Twitter, Google plus… Ví dụ một đoạn video quảng
cáo được post lên Youtube, sau đó được tích hợp với các kênh khác hay
các mạng xã hội khác để tận dụng các thuật toán lan truyền khác như tiểu
blog Twitter , Cirle của Google plus thậm chí tương tác hiệu ứng lên cả
công cụ tìm kiếm Google search. Một sự tích hợp tốt từ Google buzz,
google plus, Twitter thậm chí còn đẩy vị trí thứ hạng website của doanh
nghiệp lên top cao của Google.
Vậy
phải quản lý rủi ro ra sao khi doanh nghiệp đối thủ cũng tận dụng mạng
xã hội để cạnh tranh, thậm chí làm giảm uy tín sản phẩm/dịch vụ của
doanh nghiệp khác?
Các
doanh nghiệp nước ngoài quản trị rủi ro rất tốt nhưng còn bị thì các
doanh nghiệp Việt Nam cũng khó tránh. Khi rủi ro xảy ra đối với doanh
nghiệp nhỏ lẻ không đáng lo lắm, nhưng doanh nghiệp lớn thì bị ảnh hưởng
nhiều.
Có
nhiều cách quản lý rủi ro. Đầu tiên các doanh nghiệp phải có chính sách
gọi là "Social media Rules" tránh việc chính nhân viên của mình phát
ngôn bừa bãi, không kiểm soát nhưng lại dưới danh nghĩa của công ty. Ví
dụ trường hợp nhân viên của Tinh vân sử dụng clip nội bộ trong buổi sinh
nhật công ty để phát tán ra mạng xã hội gây hiệu ứng xấu với hình ảnh
văn hóa công ty.
Ngoài
ra, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ quy định, điều luật của mạng xã
hội. Đã từng có nhiều trường hợp Facebook khóa các trang fanpage hàng
trăm ngàn fan chỉ vì doanh nghiệp đặt nút LIKE ngay trên các trang quảng
bá chiến dịch tuyển dụng Fan. Việc khóa này làm cho doanh nghiệp mất
hàng tỷ chi phí của chiến dịch.
Đối
với thông tin như: vu khống sản phẩm, thậm chí mua làm giả nhân chứng,
vật chứng… Doanh nghiệp cần phân tích họ là người phá, chọc hay khách
hàng thật. Để phân biệt được ta dùng hệ thống quản trị quan hệ khách
hàng (CRM) để lọc. Ví dụ, khi bạn đi mua tivi, một tuần sau nhân viên
gọi điện thoại đến hỏi ý kiến khách hàng thì mọi ý kiến phản hồi đều
được ghi chép lại. Khi có rủi ro xảy ra, doanh nghiệp chỉ giải quyết
trường hợp lộ danh tính, có mã sản phẩm. Còn các trường hợp nặc danh,
không có trong danh sách CRM sẽ không được giải quyết. Đây là công việc
của bộ phận quản lý rủi ro.
Theo ông dự đoán 10 hoặc 20 năm nữa thì tình hình sử dụng mạng xã hội để quảng bá của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thế nào?
Việt
Nam bắt kịp các xu hướng rất nhanh. Quá nửa người dùng internet Việt
nam đã đang sử dụng mạng xã hội. Theo tôi dự đoán, các mạng xã hội như
social network (Google plus, Facebook, Twitter, Zingme…), social video
(Youtube, Viadeo, Daily motion, Tamtay), social chat (Yahoo Messenger,
Skype, Paltalk…) , social share (Slide share, Tailieu), Social map
(Google place, Diadiem) và Social knowledge (Wiki), Social Bookmark
(Digg, Delicious) thì ưu thế vẫn thuộc các Mạng xã hội của nước ngoài
nhưng các loại hình Mạng xã hội khác lại là ưu thế của Việt nam như
Social game (Vinagame – zingme, VTC, FPT…) Social News (Linkhay), Social
education (Violet, Go.vn), Social shop (Vatgia, Chodientu, 5s, 123mua,
enbac), Social review (Aha), Social discussion (webtretho, tinhte…) hay
Social music (Nhaccuatui), Social Groupon (Muachung, hotdeal) hay đi vào
niche market như các trang xã hội chuyên ngành ô tô, thép
(vinametal.com), social health …
Xu
hướng lâu dài ở Việt Nam sẽ là phát triển mạng local social network
(địa phương) dành riêng cho người Việt theo các phân loại trên sẽ đạt
được hiệu quả cao nhất. Ngoài ra các trang tin tức xã hội cũng sẽ phát
triển mạnh, theo số liệu khảo sát của Vinalink thì 90% dân số VN đọc báo
online mỗi ngày. Với tình hình như vậy tôi rằng chẳng cần đến 10 năm
nữa thì đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng mạng xã hội để quảng
bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ.
No comments:
Post a Comment