Quy trình SEO hiệu quả khiến khách hàng hài lòng
Để làm SEO
hiệu quả, thì ít nhất, bạn phải tỏ ra là một nhà chiến lược số hóa, một
chuyên gia tiếp thị trên các mạng xã hội, một tay chuyên viết lách nội
dung, một người chuyên tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi cho website, và một
chuyên gia về PR.
Tôi bỏ qua những phần liên quan đến việc thiết kế web, mặc dù tôi tin
rằng bạn cũng nên biết cách tạo ra một website, nhưng bạn không nhất
thiết phải như thế. Các SEOer vốn đã có thể làm những việc này, tuy
nhiên, trong hầu hết các công ty, vẫn còn có các tài năng khác đang ngồi
trong những nhóm khác nhau, hay thuộc những công ty khác nhau. Chúng ta
là ai mà dám gây rối toàn bộ hệ thống và xem nhẹ công việc của quá
nhiều người như vậy?
Tôi
đã có cơ hội được làm việc với các makerter có tư duy, lên kế hoạch và
khả năng viết lách tuyệt vời. Họ rất nhạy bén trong việc nắm bắt chặt
chẽ các xu hướng của website và khách hàng, họ có khả năng chuyên môn,
nhưng họ lại không biết cách thúc đẩy những chiến dịch cross-channel
(chéo kênh) hiệu quả như SEOer. Sau khi nhận xét về quy trình SEO cũ mà tôi đã viết ở bài Quy trình SEO – Những vấn đề bạn đang mắc phải, tôi tổng hợp và đưa ra mô hình trong quy trình SEO mới như sau:
QUI TRÌNH LÀM SEO MỚI – Hiệu quả hơn
Khám Phá Cơ Hội
Khám
Phá Cơ Hội là qui trình tìm hiểu kỹ càng về các cơ hội phát triển của
doanh nghiệp căn cứ vào mục đích kinh doanh, khách hàng mục tiêu của họ,
các yếu tố kỹ thuật của ngành và các hoạt động trước đó của doanh
nghiệp. Đó là một qui trình trong đó kiến thức lĩnh hội của bạn ở bước
này sẽ tiếp tục được cải thiện ở những bước khác cũng trong qui trình
đó.
+ Mục Tiêu Kinh Doanh
– Mọi nỗ lực làm việc phải hướng đến mục tiêu của thương hiệu. Điều này
đòi hỏi bạn phải hiểu biết tường tận vị trí của thương hiệu hiện nay
cũng như trong tương lai nó sẽ đi đến đâu. Hãy yêu cầu các thương hiệu
nói rõ cho bạn biết.
+ Nghiên Cứu Thị Trường – Tại sao SEO
luôn bị đổ lỗi cho việc đã làm xáo trộn hệ thống web? Đơn giản vì có
quá nhiều người đã không xây dựng những nội dung có giá trị hay mang
tính thiết thực cho thị trường và người dùng. Về điểm này, đội ngũ SEO
chúng ta nên tiến hành nghiên cứu thị trường một cách sâu sát hơn, chứ
không phải chỉ vài cuộc thảo luận chóng vánh về các vấn đề có liên quan
đến thị trường đó. Với những cá nhân cho rằng đây sẽ là một việc hết sức
khó khăn, tôi đề nghị các bạn nên tập trung nghiên cứu vào những vấn đề
cụ thể và tách biệt mà thôi.
+ Tìm Hiểu Khách Hàng
– Facebook Ads là công cụ giúp tạo ra những mẫu quảng cá nhân hóa theo
người dùng. Công cụ Doubleclick Ad Planner cũng rất có ích trong việc
thu thập demographics của các website hiện hữu. Hiện nay, Facebook
Insights cũng cung cấp cho bạn thông tin demographics của người dùng đã
truy cập vào trang web hoặc Fanpages. Sản phẩm của qui trình này chính
là: bạn sẽ có trong tay thông tin của một nhóm người dùng – hay còn gọi
là Personas.
+ Phân Tích Dữ Liệu
– Như thường lệ, bạn nên phân tích dữ liệu có sẵn trên Analytics để tìm
hiểu về những khách hàng truy cập vào website. Hãy nghiên cứu kĩ hơn về
khả năng, hiệu suất của từ khóa, đặc biệt nên phối hợp với những dữ
liệu được tìm kiếm trên trang web của bạn (internal Search), để xác định
cơ hội phát triển của từ khóa. Tóm lại, phương cách này cũng không khác
biệt là mấy so với cách thông thường nếu khách hàng của chúng ta không
tiến hành tìm hiểu khách hàng của họ, để qua đó giúp ta nhận biết được
đối tượng họ muốn thu hút có thật sự hướng đến họ hay không.
+ Lắng Nghe Cộng Đồng –
Dùng cụm từ khóa chính, theo dõi và thu thập dữ liệu của người dùng đã
tiếp cận website của mình thông qua từ khóa đó. Tiến hành theo dõi và
xác nhận thông tin người dùng, demographics cũng như nhu cầu thực sự của
họ trong các cuộc trò chuyện trên mạng như diễn đàn, Facebook,
Google+,… Tất nhiên bạn cũng nên theo dõi xem những người dùng này đã sử
dụng từ khóa như thế nào, vì điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những từ
không cần thiết trong cụm từ khóa của bạn, giúp tạo ra cụm từ hiệu quả
mà người dùng thường dùng khi tiến hành tìm kiếm trên mạng.
+ Phân Tích Định Lượng
– Các dịch vụ lớn như ComSore, Quantcast, Forrester Research, v.v…,
luôn theo dõi thông tin người dùng đã để lại qua demographics khi họ
tiến hành tìm hiểu những vấn đề cụ thể nào đó. Tăng cường việc theo dõi,
đọc những bản báo cáo như thế này giúp bạn có được kiến thức uyên sâu
hơn về các loại khách hàng thường truy cập trang đối thủ của bạn, cũng
như đang hiện hữu trong thị trường.
+ Phân Tích Từ Khóa –
Phân Tích Từ Khóa nhưng phải hướng đến nhu cầu của khách hàng, vì điều
này không chỉ quyết định liệu từ khóa của bạn có khả thi và ăn khớp với
quan điểm của những người tìm kiếm hay không, mà còn xác định liệu ý
nghĩa từ khóa bạn dùng có phù hợp với mục đích kinh doanh của thương
hiệu hay không. Từ khóa phải tương quan với các mẫu personas mục tiêu
cũng như nhu cầu thiết thực của khách hàng, buộc chúng ta phải xây dựng
những nội dung tối ưu trước hết nhắm đến khách hàng, sau đó mới nhắm đến
bộ máy tìm kiếm.
+ Site Audit (Phân Tích SEO) – Dưới cái nhìn của Qui Trình Làm SEO
Mới, Site Audit trở nên hoàn toàn dễ hiểu, vì nó đã giải quyết được
những vấn đề liên quan đến UX (User Experience – kinh nghiệm người dùng)
mà lẽ ra thường là CRO Audit (phân tích tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi).
Nói rõ ràng hơn, bảng phân tích SEO sẽ chạm đến những thứ đã gây cản trở sự chuyển đổi vì không phù hợp với khách hàng mục tiêu căn cứ trên những kĩ thuật SEO chuẩn mực lâu nay.
+ Tài sản – Một chuyên gia SEO sẽ nghiên cứu được thương hiệu đó đang nắm giữ cái gì và có sẵn lòng dùng nó để thúc đẩy lợi ích của chiến dịch hay không.
+ Phân Tích Nội – Nội dung nào trên các trang của chúng ta nên được viết lại, cải thiện và nâng cấp?
+ Mối Quan Hệ Của Thương Hiệu – Thương hiệu này có quan hệ tốt với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, sự kiện nào?
+ Tài nguyên – Giải thưởng, sản phẩm độc quyền, nguồn tài nguyên nào mà thương hiệu đang nắm giữ?
+ Phân tích đối thủ
– Thông thường, kết quả của việc phân tích đối thủ là một tài liệu rất
có giá trị trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Sự khác biệt ở đây đó là,
trong khi Site Audit hướng đến khách hàng, bước phân tích đối thủ lại
tập trung tìm hiểu làm thế nào những thương hiệu khác có thể nắm bắt
được khách hàng của họ.
+ Kế hoạch đo lường đánh giá
– Công việc này cần phải có sự kết hợp giữa người phân tích và viết các
kế hoạch đo lường đánh giá dựa trên bảng Mục Tiêu Đề Ra và KPI liên
quan đến mục tiêu kinh doanh và khách hàng của họ.
Chiến Lược Phát Triển Nội Dung
Là
nơi các tài năng viết lách, sáng tạo cùng tập trung làm việc, nên tình
trạng bất đồng giữa họ luôn xảy ra. Những người sáng tạo luôn muốn mạo
hiểm với những ý tưởng lớn lao của họ trong khi nhà quản lí thương hiệu
chỉ muốn quảng cáo. Để có thể hợp tác, chúng ta nên chứng minh cho họ
thấy các ý tưởng về nội dung của mình rất phù hợp với đối tượng khách
hàng mục tiêu của thương hiệu và đảm bảo nội dung sẽ được thiết kế theo
phần trình bày rõ ràng của chúng ta trước đó.
+ Ý Tưởng Về Nội Dung –
Với những dữ liệu ta thu thập được từ việc lắng nghe cộng đồng ở trên
để tìm nội dung phù hợp với từ khóa, bây giờ chúng ta có thể đưa ra các ý
tưởng để viết nội dung hướng đến khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
+ Thiết Kế Wireframes – là một mẫu thiết kế cơ bản trong tiến trình thiết kế website nơi chúng ta cùng đưa ra những quan điểm về SEO lẫn CRO để đội ngũ design thiết kế thành một website hoàn chỉnh. Nên theo dõi sát sao giai đoạn này.
+ Thiết kế web
– Sau khi đã đưa ra các quan điểm của mình, đây là lúc để những người
design được tự do với những ý tưởng sáng tạo của riêng họ. Nếu họ đưa ra
một thiết kế không giống như thỏa thuận so với lúc ban đầu, đừng lo,
bạn vẫn có trong tay dữ liệu ở các bước trên để đối chiếu và yêu cầu họ
thực hiện cho đúng.
Phát Triển Kỹ Thuật
Kỹ thuật làm SEO
là vấn đề lớn đã được công nhận nên bạn không thể không chú tâm đến nó,
đây là giai đọan chúng ta đảm bảo “cấu trúc của một website” đã hợp lí
hay chưa.
+ Lập trình website
– Về bước này, chúng ta đã nỗ lực làm những gì có thể ở các bước trên,
giờ chỉ việc đợi xem những lập trình viên sẽ làm việc ra sao. Chúng ta
đã nêu rõ quan điểm và những yếu tố cần thiết trong giai đoạn thiết kế
wireframe và xây dựng CMS (hệ thống quản trị nội dung), nhưng thường thì
đội kỹ thuật sẽ làm theo ý của họ. Chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi họ
cho xem kết quả là một website sau khi được lập trình xong.
+ Đánh giá kết quả thiết kế
– Chúng ta luôn phải kiểm tra đi kiểm tra lại sản phẩm của nhóm kỹ
thuật. Bảng đánh giá kết quả thường liệt kê lại thật súc tích những vấn
đề được phát họa trong site audit và wireframe để nhận định liệu chúng
đã được làm đúng theo thỏa thuận ban đầu hay chưa. Đây là minh chứng rõ
ràng nhất chỉ ra rằng, nguyên nhân gây đình trệ chẳng dính dáng gì đến
những người làm SEO như chúng ta, mà thường là do nhóm lập trình – và họ vẫn luôn như vậy.
Chiến Lược Mạng Xã Hội
Trong quy trình SEO cũ, việc xây dựng liên kết rất đơn giản, nhưng trong quy trình SEO
mới này, đòi hỏi việc xây dựng liên kết ở phạm vi rộng hơn. Trong khi
những chiến dịch xây dựng liên kết có giá trị thấp như bình luận trên
các blog vẫn đang được tiếp diễn, thì vẫn có những chiến lược khác hiệu
quả hơn nếu biết tận dụng lực đẩy thông qua PR
và mạng xã hội. Bằng cách tận dụng các lực đẩy một cách có chủ đích,
bạn có thể đưa trang web của bạn lên các mạng xã hội khác nhau theo kiểu
chéo kênh (cross-channel), như vậy, tốc độ xuất hiện link diễn ra tự
nhiên hơn dưới con mắt của bộ máy tìm kiếm và kết quả đạt được sẽ rất
cao. Trong khi việc xây dựng liên kết hướng đến các mạng lưới rộng lớn,
thì chiến lược mạng xã hội lại tập trung đến các mạng lưới vừa rộng lớn
nhất, vừa chất lượng nhất.
+ Chiến Lược Tạo Link
– Việc tạo liên kết đối với hầu hết các công ty, mà cụ thể là những
công ty nhỏ, không đơn giản chỉ là “nếu bạn xây dựng link, người ta sẽ
truy cập, hoặc bộ máy tìm kiếm sẽ đánh giá cao nó”. Chính vì vậy, bạn
không thể chỉ giới thiệu nội dung, rồi ngồi chờ đợi kết quả tốt nhất
được, chúng ta nên tiếp tục bổ sung nội dung mới để bổ trợ cho nội dung
chính, tỏ ra vượt trội và gửi link cho bộ máy tìm kiếm một cách thủ công
(qua công cụ Crawl URL của Google cũng là một cách).
+ PR –
Một mẩu tin tức luôn được đánh giá có chất lượng hơn một mẩu quảng cáo,
thế nên, vấn đề trọng tâm của chiến lược cho mạng xã hội là phải tạo ra
tin tức. Người dùng thường dành phần lớn thời gian trong ngày để đọc
tin, chia sẻ và kết nối thông tin, thế nên chiến lược xã hội phải tập
trung đảm bảo rằng, nội dung mình đăng tải phải có giá trị và tiến hành
đăng chúng ở những nơi khách hàng hay đọc nhất.
+ Tổ Chức Thi –
Tổ Chức Thi là cách tuyệt vời theo kiểu bạn thả con tép nhưng bắt được
con tôm. Bạn có thể đưa ra các giải thưởng để thu hút người dùng như sử
dụng sản phẩm miễn phí, hoặc thưởng tiền để khuyến khích khách hàng tham
gia vào các cuộc thi như viết bài rồi đăng trên blog của họ về chủ đề
thương hiệu đưa ra và có dẫn kèm đường link. Cũng nên thêm vào một vài
điều kiện nho nhỏ như, người viết sẽ thắng cuộc nếu bài viết của họ được
chia sẻ hoặc Like nhiều lần trên các mạng xã hội. Ngay tại thời điểm
tôi viết nội dung này, thì cũng có nhiều đơn vị đang tổ chức các cuộc
thi như thế, vd: Ngoisao.net (thi viết “Người Phụ Nữ Tôi Yêu”), Fblog
(thi viết “Tôi Blog”)…
+ Tổ Chức Sự Kiện
– Tổ chức một party, hội thảo cũng là cách thức bỏ 1 thu 10 trong chiến
lược xây dựng liên kết. Chỉ cần đơn giản tổ chức một sự kiện và mời
những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến khách hàng của bạn tham gia với điều
kiện họ phải viết blog về sự kiện này và gửi link về cho bạn.
+ Mạng Xã Hội
– là một cách thức hai chiều. Đó không chỉ là nơi khám phá thông tin mà
còn là nơi trao đổi thông tin. Hãy tận dụng thông tin trao đổi để tìm
ra nhân vật có tầm ảnh hưởng trong phạm vi liên quan đến khách hàng mục
tiêu cũng như mục đích kinh doanh. Hãy khéo léo tạo ra những profile
đáng tin cậy nhưng cũng không kém phần lôi cuốn trên mạng xã hội, giúp
bạn dễ dàng chia sẻ nội dung và biến đổi những “tay” hay chia sẻ thành
những “tay” đi xây dựng link cho bạn. Từ đầu năm đến này, có rất nhiều
thông tin nói rằng năm 2012 Google sẽ đánh giá cao các mạng xã hội, ý
kiến của tôi là dù Google có đang nhắm đến mục tiêu nào đi chăng nữa,
thì biểu đồ xã hội cũng không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn biểu đồ
link.
+ Thực thi – là giai đoạn tổng hợp lại tất cả các giai đoạn trong chiến lược mạng xã hội trên để đạt được sức mạnh cao nhất.
Đo lường, đánh Giá
Không
chỉ đơn giản để đánh giá xem chúng ta đạt được mục tiêu đề ra hay chưa.
Vấn đề ở đây là, bạn phải hiểu lý do tại sao đánh giá lại là bước đi
quan trọng nhất trong tiếp thị trực tuyến. Đánh giá trên cơ sở khách
hàng sẽ giúp bạn hiểu thấu đáo lý do tại sao, thay vì chỉ nói đến những
khái niệm trừu tượng như tỉ lệ bounce rate của từ khóa,v.v. Sau tất cả
những khả năng đánh giá hữu hình này bạn sẽ nhận ra, tại sao tiếp thị số
lại hiệu quả hơn so với cách truyền thống.
+ Báo Cáo
– phải luôn thay đổi thích ứng theo mục tiêu của thương hiệu. Chẳng có
mẫu báo cáo nào có thể dùng đi dùng lại ngày này qua tháng nọ cả. Ví dụ
như, mục đích của thương hiệu là muốn người dùng phân khúc A xem một
đoạn video, vì vậy, số liệu thống kê ban đầu nên báo cáo về Time On Site
và các loại persona so sánh với lưu lượng và từ khóa. Xếp hạng chỉ quan
trọng khi chúng tác động đến lưu lượng mà thôi. Mọi hành động nên tập
trung vào những những người dùng phân khúc A.
+ Báo Cáo Link –
Bản báo cáo thứ hạng tổng thể nên được viết một cách rõ ràng, bao gồm
cả những liên kết đã được xây dựng từ các kênh, qua đó cho thương hiệu
thấy chúng ta đã thay họ làm được những việc gì. Việc công khai những
liên kết đã xây dựng được với khách hàng là một vấn đề lớn đối với đa số
các công ty làm SEO
ở Việt Nam, vì họ xây dựng link theo nhiều các khác nhau: whitehat,
blackhat, liên kết kém chất lượng, không liên quan đến nội dung, spam,…
đó chính là những lý do tại sao các công ty này thường rất mập mờ khi
được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết.
Tối Ưu Hóa
Tối
ưu hóa là một công việc hầu như không có hồi kết, nó đòi hỏi tính liên
tục và liên tục theo sự phát triển của công nghệ, sự phát triển của nội
dung, các dịch vụ trên website của bạn, theo chu kỳ thời gian,… đòi hỏi
bạn phải cập nhật, tiếp thu kiến thức mới sau đó đem nó áp dụng lên
website của mình.
+ Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi (CRO) – Tuy CRO đã được áp dụng trong chiến lược này ở các phần trên, bản thân nó chỉ chiếm một vị trí nhất định. Vì SEO
cũng có thể là CRO, chúng tương đối giống nhau đến nỗi khó có thể được
tối ưu hóa hợp lí. Về bước này, nhưng chuyên gia tối ưu hóa CRO nên tiến
hành làm các bài kiểm tra như A/B Tests, Usability Tests,v.v… sau đó
cập nhật vào các bạn báo cáo, đánh giá để cải thiện.
+ Tiếp Tục Làm SEO – Hãy tiếp tục quy trình và làm từ đầu!
ƯU ĐIỂM CỦA QUI TRÌNH SEO MỚI
Trang Web chất lượng hơn
Khi
bạn có một website chất lượng, người dùng sẽ là đối tượng hưởng lợi
nhiều nhất. Đương nhiên, công ty của chúng ta cũng thu được lợi nhuận
lớn, cho nên chúng ta phải ghi nhớ càng hướng đến khách hàng để tối ưu
hóa, nhu cầu của khách hàng càng được thỏa mãn, thì khi đó chúng ta càng
dễ dàng khiến họ chuyển đổi. Luôn hướng đến khách hàng trong suốt cả
qui trình và vạch ra mục tiêu trọng tâm để khuyến khích họ tương tác để
tạo ra một website ngày càng chất lượng hơn. Vì tất cả những gì chúng ta
làm đều hướng đến người dùng và nỗ lực đó luôn được coi trọng đối với
bộ máy tìm kiếm.
Uy tín thương hiệu
Hãy so sánh 2 câu ví dụ bên dưới, khi chúng tôi nói tư vấn cho Unilever về nhãn hàng kem đánh răng PS:
“Sau
khi nghiên cứu từ khóa và sàng lọc bằng các công cụ phân tích từ khóa,
chúng tôi sẽ xây dựng nhiều liên kết cho các từ khóa đó để website quý
khách có thể xếp hạng trong top 10, từ đó gặt hái được thứ hạng cao hơn
cho nhãn hàng kem đánh răng PS trên Google khi người dùng search các từ
khóa đó.”
với:
“Chúng
tôi muốn tổ chức một cuộc thi nhắm vào các bạn có hơn 3000 fans trên
Facebook. Để tham gia, họ phải viết một bài và đăng trên wall của họ về
việc bị ê buốt răng và có liên kết đến trang của chúng ta để thúc đẩy
lượng truy cập của các đối tượng mục tiêu mà công ty quý khách muốn nhắm
đến khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về ê buốt răng.”
Cả
hai cách nói trên, cuối cùng cũng đạt được mục đích như nhau, tuy
nhiên, với cách nói đầu tiên, bạn phải tốn công giải thích cặn kẽ cho
khách hàng hiểu chi tiết các bước, bạn sẽ phải làm những gì và kết quả
là bạn sẽ phải làm việc khá vất vả. Trong khi đó, cách nói thứ hai nói
về chiến dịch xây dựng liên kết hướng đến khách hàng mục tiêu và mục
tiêu kinh doanh của thương hiệu, sau đó phát họa một chiến dịch mà trong
đó, thương hiệu sẽ để cho nhóm SEO
của chúng ta tự do thực hiện. Thấu hiểu được mục tiêu kinh doanh và
khách hàng của thương hiệu giúp chúng ta dễ dàng phát triển và đưa ra
những chiến lược hợp lí.
SEO
là một ngành công nghiệp chứng tỏ bản thân thông qua các kết quả dữ
liệu thực tế. Với khách hàng, rất dễ để mang lại uy tín cho những người
làm SEO
chúng ta nói chung và thương hiệu của công ty chúng ta nói riêng. Vì
thế cho nên, khi chúng ta đưa ra những khuyến nghị, tư vấn, diễn giải và
chứng minh được việc áp dụng những tư vấn đó lên các người dùng mục
tiêu của các khách hàng của chúng ta sẽ đạt được các kết quả tốt ra sao,
họ sẽ tin tưởng vào chúng ta.
Tăng Tính Linh Hoạt
Quy
trình này được sự kết hợp nhịp nhàng của các bộ phận khác nhau, cho nên
sẽ nhận được nhiều ý kiến, nhận xét và điều chỉnh linh hoạt khi thực
thi, kết quả của nó sẽ tạo được một tiếng vang đáng kể cho các thương
hiệu với người dùng cho dù nó nhỏ hay lớn.
Tối Ưu Hóa Chéo Kênh
Kiến thức và những thành công trong quy trình SEO
trên có thể gây ảnh hưởng đến các kênh khác. Hãy tưởng tượng nhé, nhờ
lắng nghe cộng đồng, phân tích từ khóa và tiến hành đánh giá, chúng ta
phát hiện rằng rất nhiều khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm “áo thun
cặp”, nhưng ngặt ở chỗ, công ty đó chỉ bán áo cho nam hoặc nữ. Điều này
có nghĩa là doanh nghiệp đó có cơ hội mở rộng kinh doanh, đa dạng hóa
sản phẩm và tăng doanh thu bằng cách bán thêm cả áo cặp.
Hiệu quả
Đánh
giá dựa trên các thông tin của người dùng và khách hàng, đã mang lại
cho chúng ta một cách thức mới, giúp xác định hiệu suất của chiến dịch.
Phương cách đánh giá thật sự dẫn đến thành công không phải vị trí xếp
hạng hay lưu lượng truy cập, mà website tạo ra đã đáp ứng nhu cầu của
khách truy cập như thế nào. Chúng ta theo dõi tỉ lệ chuyển đổi dựa trên
những hành động khách hàng, đó là tiêu chuẩn đo lường duy nhất. Kết quả
tổng thể của một chiến dịch là những gì thương hiệu quan tâm, chứ không
phải một cụm từ khóa nào đó.
Content is King, Usability is Queen
Trước đây, trong SEO
mọi người đã tuyên bố “Content is King, Link is Queen” trong nhiều buổi
hội thảo, nhưng theo những phân tích trên của tôi, đặc biệt là thời
điểm hiện tại và tương tai, tôi muốn thay đổi tuyên bố kia thành
“Content is King, Usability is Queen“. Bởi vì Link chỉ hỗ trở cho bạn về
mặt tăng thứ hạng tìm kiếm, có thể thêm cả lượt truy cập. Như tôi nói ở
dưới: Vị trí #1 chỉ mới đưa người dùng đến cửa nhà bạn; nhưng không có
nghĩa vì nó mà người ta chịu ở lại nhà bạn. Đối với Usability thì khác,
khi vào đến website của bạn hay cánh của nhà bạn, họ có ở lại đó đặt
hàng hoặc liên hệ với bạn không, đó mới chính là vấn đề chính chúng ta
cần hướng đến, và đó cũng chính là mục đích của chúng ta trong mọi quá
trình làm SEO. Tôi tuyên bố quan điểm của mình như vậy, bạn có ý kiến gì không? Nếu có hãy comment bên dưới và chúng ta cùng thảo luận nhé.
BẠN SẼ LÀ NGƯỜI VIẾT ĐOẠN KẾT…
Sau
khi viết xong, tôi nghĩ liệu kiến thức trong quy trình này có nên áp
dụng cho những công ty nhỏ hay không, bởi vì những công ty nhỏ thường
chỉ quan tâm đến vị trí số #1 và lúc nào cũng “tập trung” vào vị trí xếp
hạng mà thôi. Theo quan điểm của tôi, vị trí #1 không phải là mục tiêu,
nhưng là phương tiện đưa bạn đến thành công trọn vẹn. Vị trí #1 chỉ mới
đưa người dùng đến cửa nhà bạn; nhưng không có nghĩa vì nó mà người ta
chịu ở lại nhà bạn.
Điều cuối cùng tôi muốn nói là, hy vọng qui trình làm SEO
mới này sẽ là một làn gió mới, khuyến khích chúng ta nên kết hợp với
các kênh khác, đưa ra những chiến lược phù hợp và dễ hiểu hơn cho các
thương hiệu. Qui trình làm SEO
mới này không nhằm mục đích cố thích nghi với bất cứ thuật toán nào, nó
nhắm đến việc thỏa mãn nhu cầu của những người dùng mà chính các thuật
toán này đang phục vụ. Nó sáng tạo cũng như khám phá những điều cần
thiết để thỏa mãn khách hàng, một tiêu chí mà doanh nghiệp nào cũng muốn
hướng tới, nó hoàn thành những đòi hỏi kĩ thuật cần thiết để nhận lấy
kết quả tốt nhất, nó tập trung nghiên cứu cụm từ khóa mà khách hàng mục
tiêu của bạn có xu hướng dùng để tối ưu hóa chúng một cách hiệu quả
nhất. Và quan trọng nhất là,SEO đã trở thành một công cụ tiếp thị hiệu quả của marketing mix, không còn là một dịch vụ đơn lẽ nữa. Tất nhiên SEO
vẫn là “Một phép tính của marketing” đầy khó hiểu, nhưng đến lúc để
chứng tỏ cho các thương hiệu thấy rằng, sức mạnh và kết quả mà SEO mang lại lớn như thế nào
No comments:
Post a Comment