SEO nội dung, keyword có dấu hay không
SEO nội dung, keyword có dấu hay không
SEO nội dung, keyword có dấu hay không có dấu khi thiết kế website là chủ đề mà các SEOer bàn tán khá nhiều trong những buổi Off của SEOer về làm SEO.
Sau đây kinh nghiệm thực tế, theo dõi sự thay đổi từ google và trao đổi
giữa các SEOer. Về vấn đề lượng người dùng gõ không dấu nhiều hơn có
dấu có lẽ một phần là do bộ gõ, có máy có máy không. Phần nữa là khi gõ
không dấu sẽ nhanh hơn gõ có dấu, còn lại một phần nữa là lười gõ dấu.
Nói về việcSEO có
dấu hay không dấu thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tiêu chí từ title website
của bạn, viết description, đặt backlinks có dấu hay không dấu… và thậm
chí là cả url có dấu hay không dấu
Trước
hết hãy suy nghĩ chính bản thân bạn, giả sử bạn tìm kiếm một từ khóa nào
đó trên Google và xuất hiện rất nhiều kết quả, bạn sẽ thích click vào
title như thế nào? Có dấu hay không dấu? Theo ý kiến cá nhân của tôi thì
đa phần người dùng đều thích sự thân thiện, do đó phần lớn sẽ thích
click vào title có dấu. Vì vậy làm title có dấu sẽ làm tăng tỉ lệ CTR
cho website của bạn. Cũng tương tự như vậy đối với description có dấu và
không dấu.
Nói đến
yếu tố writing, việc title và description có dấu được viết rõ ràng và
xúc tích và thể hiện tốt ý nghĩa của nội dung trang web cũng sẽ dễ dàng
có tỉ lệ click cao hơn. Đây có lẽ là vấn đề khá cơ bản ngay từ những
ngày đầu bạn nghiên cứu SEO. Ngoài ra, việc bạn viết tốt cho các snippet
cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn đối với người dùng.
Từ khi
bắt đầu làm SEO đến giờ hầu như tôi chưa khi nào làm SEO không dấu,
ngoại trừ làm cho những thử nghiệm nào đó của mình. Bạn cũng cần biết
một điều rằng Google đủ để hiểu những từ khóa tương tự, ví dụ như phần mềm seo, phần mềm seo
miễn phí và phan mem seo, phan mem seo mien phi được xem là tương tự.
Khi đọc đến đây tôi chắc rằng bạn sẽ phần nào không đồng ý bởi vì khi
tìm trên Google tìm kiếm 4 từ đó sẽ ra kết quả với những thứ tự khác
nhau. Tuy nhiên, vấn đề này theo tôi nghĩ một phần là do Google có quá
nhiều tiêu chí ảnh hưởng lên việc sắp xếp thứ hạng và do cách làm SEO
của các bạn đã chi phối điều này. Và tôi tin rằng dần dần Google sẽ cải
thiện điều này. Một bằng chứng là trước giờ tôi đều làm có dấu từ title
đến description, backlinks… nhưng các từ khóa không dấu tôi vẫn đạt được
thứ hạng tốt.
Sự thay đổi việc nhìn nhận keyword có dấu hay không có dấu xem bằng hai hình minh họa trong hai trường hợp dưới đây:
Bạn có suy nghĩ gì về điều này?
Thứ
nhất, hai trường hợp trên cho thấy rằng bạn làm từ có dấu sẽ lợi được cả
hai trường hợp. Cho dù người dùng gõ có dấu hay không dấu bạn vẫn được
bold đậm, tức được Google nhận ra website của bạn phù hợp với query.
Thứ hai,
nếu bạn là một lập trình viên thì bạn sẽ cũng công nhận với tôi một
điều rằng: Việc quy đổi một chuỗi từ có dấu qua không dấu rất dễ nhưng
ngược lại thì không dễ chút nào. Cụ thể để quy đổi từ từ có dấu qua
không dấu bạn chỉ cần bỏ dấu đi là xong. Ngược lại, để quy đổi từ từ
không dấu qua không dấu không phải là điều đơn giản. Ví dụ như từ thiet,
khi quy đổi qua có dấu bạn sẽ đổi thế nào? Thiết hay Thiệt?
Và như
vậy, ở điều thứ hai tôi đưa ra ở trên bạn có thắc mắc rằng “Tại sao
Google lại làm điều khó hơn?“. Câu trả lời của tôi là Google muốn hướng
đến người dùng. Tôi chắc chắn là như thế, đây là điều mà tôi thường
xuyên nhắc nhở khi training SEO cho một ai đó.
Do đó, lời khuyên của tôi là bạn nên làm từ có dấu và hãy làm SEO một cách tự nhiên. Hãy làm SEO cho người dùng và đừng làm SEO cho bot. Chính vì việc người làm SEO hiện nay chỉ làm SEO
cho bot là chính đã gây nên một bãi rác công nghệ. Ngoài ra việc viết
title có dấu và không dấu như vậy trên title hay trong description bạn
cũng dễ dàng dính phải lỗi keywords stuffing. Keywords stuffing là một
điều mà Google không thích.
Trên đây
có thể chỉ là quan điểm của tôi, nói đến SEO thì không có gì là chắc
chắn cả. Các kiến thức SEO đa phần từ quá trình trải nghiệm và quan sát
Google. Tin hay không là tùy bạn!
ps: với
các bạn chỉ được lựa chọn từ khóa có dấu hoặc không dấu để (do kinh phí)
tôi khuyên các bên nên chọn từ khóa có dấu, vì khi đã SEO TOP từ khóa
có dấu thì từ không dấu cũng sẽ gần như theo sau.
No comments:
Post a Comment